กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฟ้อง Apple ข้อหามีพฤติกรรมผูกขาด ด้วยการจำกัดฟีเจอร์ของนักพัฒนาภายนอก

News

Staff Member
VIP Member
Registered
กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ร่วมด้วย 15 รัฐ และวอชิงตัน ดี.ซี. ยื่นฟ้องแอปเปิลต่อศาลกลางนิวเจอร์ซีย์ ข้อหามีพฤติกรรมผูกขาดทางการค้า ตามที่มีข่าวเมื่อวานนี้

Merrick B. Garland อัยการสูงสุดสหรัฐ กล่าวว่า iPhone เป็นธุรกิจที่แข็งแกร่งมากของแอปเปิล เป็นรายได้หลักของบริษัท ส่วนแบ่งเฉพาะในอเมริกามากกว่า 65% ด้วยราคาขายต่อเครื่องเฉลี่ยที่สูงกว่า 1,600 ดอลลาร์ สาเหตุหนึ่งเพราะบริษัทละเมิดกฎหมายผูกขาดทางการค้า ด้วยกลยุทธ์ต่าง ๆ ซึ่งส่งผลเสียต่อทั้งลูกค้าและนักพัฒนา

ในฝั่งลูกค้านั้น ด้วยราคาเครื่องที่สูง ค่าธรรมเนียมที่แพง แอปเปิลที่ผูกขาดมากขึ้นจะส่งผลกระทบต่อการแข่งขันรวมในตลาด ขณะที่ฝั่งนักพัฒนาก็ถูกกฎระเบียบต่าง ๆ ของแอปเปิล ทำให้ยากต่อการแข่งขันขึ้นเรื่อย ๆ

No Description


ในคำแถลงนั้นบอกว่า การผูกขาดที่มากขึ้นของแอปเปิล ทำให้แอปเปิลไม่ต้องทำผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้น แต่ใช้วิธีทำให้คนอื่นแย่ลง เช่น จำกัดฟีเจอร์ที่นักพัฒนาสามารถเข้าถึงในอุปกรณ์ได้, จำกัดความสามารถของอุปกรณ์เสริมที่ไม่ใช่ของแอปเปิลเอง โดยเฉพาะการคิดค่าธรรมเนียม App Store 30%

กรณีที่ถูกตัวอย่างมาของการกีดกันคู่แข่ง เช่น แอปคลาวด์เกมมิ่ง, ซูเปอร์แอปที่โหลดแอปภายในแอปได้, iMessage กล่องฟ้า-กล่องเขียว, วอลเลตที่จำกัดเฉพาะ Apple Watch

โฆษกของแอปเปิลออกแถลงการณ์จากประเด็นฟ้องร้องนี้ว่า เป็นการคุกคามต่อสิ่งที่แอปเปิลเป็น และความแตกต่างที่ทำให้บริษัทสามารถแข่งขันในตลาดได้ หากการฟ้องร้องนี้ประสบความสำเร็จ ย่อมส่งผลกระทบต่อความสามารถของแอปเปิล ในการส่งมอบเทคโนโลยีเฉพาะของแอปเปิล ที่รวมฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการต่าง ๆ เชื่อมต่อด้วยกัน

ที่มา: U.S. Department of Justice และ The Wall Street Journal

No Description


Topics:
Apple
Lawsuits
Antitrust
Department of Justice
DoJ

อ่านต่อ...
 

Similar threads




กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง