กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว ปัญหาของการกระจายศูนย์ ผู้ใช้ Mastodon พบการแชร์ลิงก์ อาจกลายเป็น DDoS โดยไม่ตั้งใจ

News

Staff Member
VIP Member
Registered
เว็บข่าวโอเพนซอร์ส It's FOSS เล่าประสบการณ์ใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์คแบบกระจายศูนย์อย่าง Mastodon ว่าสถาปัตยกรรมแบบกระจายศูนย์ อาจกลายเป็นช่องว่างให้เกิดการยิง DDoS โดยไม่ตั้งใจ

It's FOSS บอกว่าหลังจากเข้ามาเปิดบัญชี Mastodon มีผู้ติดตามอยู่ราว 1.5 หมื่นราย แต่ทางเว็บไซต์พบปัญหาว่าเกิดปัญหาเว็บล่ม 504 Gateway Timeout อยู่เรื่อยๆ และหลังจากสอบสวนแล้วพบว่าอาการจะเกิดเมื่อมีคนแชร์ลิงก์ข่าวของ It's FOSS ลงในเครือข่าย Mastodon

ปัญหานี้เกิดจากฟีเจอร์พรีวิวลิงก์ของ Mastodon ที่จะกดเข้าลิงก์เพื่อดูดข้อความและภาพไปแสดงผลพรีวิวในโซเชียล กรณีของโซเชียลแบบรวมศูนย์อย่าง Twitter จะเข้าลิงก์เพียงครั้งเดียว แล้วเก็บข้อความและภาพลงในแคชของระบบ แต่เมื่อ Mastodon เป็นระบบกระจายศูนย์ ไคลเอนต์ผู้ใช้ทุกคนที่ติดตามบัญชีนี้อยู่จึงต้องพรีวิวลิงก์กันใหม่ทุกรอบ และกลายเป็น DDoS ไปโดยปริยาย

It's FOSS ค้นพบว่าตัวเองไม่ใช่ผู้ใช้รายแรกที่เจอปัญหานี้ และมีการถกเถียงกันเรื่อง Fediverse DDoS กันมาสักระยะแล้ว และมีการเปิด issue ใน GitHub ของ Mastodon กันมานานตั้งแต่ปี 2017 โดยยังไม่เคยมีการแก้ไขกันอย่างจริงจัง ความเคลื่อนไหวล่าสุดคือมีทีมพัฒนา Mastodon คนหนึ่งให้ข้อมูลว่าการแก้ปัญหานี้อยู่ในแผน และปรับสถานะเป็นบั๊กสำหรับเวอร์ชัน 4.4.0 ที่จะออกตามมาในอนาคต ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าจะออกมาเมื่อไร

ที่มา - It's FOSS

18001828f2a33733ed8afbde6709ad63.png


Topics:
Mastodon
DDoS
Social Network

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง