กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see


ข่าว ทุกอย่างคือโทเค็น ซีอีโอ NVIDIA ชี้ Generative AI ใช้งานได้หลากหลาย เปิดทางปฎิวัติอุตสาหกรรมรอบใหม่

News

Staff Member
VIP Member
Registered
ในงาน GTC 2024 ระหว่างช่วงถามตอบนักข่าว Jensen Huang ระบุถึงผลกระทบของ generative AI ว่าสามารถใช้งานได้มากกว่าแค่แชตบอตอย่าง ChatGPT ในทุกวันนี้เพราะเราสามารถแปลงข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบเดียวกับที่ ChatGPT มองเห็น

Jensen ระบุว่าปัญญาประดิษฐ์นั้นเห็นข้อมูลเป็นตัวเลข หรือที่ศัพท์ generative AI เรียกว่าโทเค็นเหมือนกันทั้งหมด (OpenAI คิดค่าใช้งานตามจำนวนโทเค็น ไม่ใช่จำนวนตัวอักษร) และการที่เราแชตกับปัญญาประดิษฐ์ก็เป็นรูปแบบที่เราเอาโทเค็นมาแปลงเป็นคำที่เราอ่านออก แต่ที่จริงแล้วเราสามารถแปลงโทเค็นที่ปัญญาประดิษฐ์เข้าใจเป็นอะไรก็ได้ ตั้งแต่ข้อความ, ภาพ, เสียง, โครงสร้างโมเลกุลหรือโปรตีน, ไปจนเซ็นเซอร์และการควบคุมหุ่นยนต์

แม้ว่าความสนใจของงาน GTC จะไปตกอยู่กับสถาปัตยกรรมชิปกราฟิก Blackwell เป็นหลัก แต่ในงานก็ให้ความสำคัญกับโครงการหุ่นยนต์อย่าง Project GR00T อย่างมาก แม้ที่ผ่านมาเราจะไม่ได้เห็นสินค้าระดับคอนซูมเมอร์ออกมา แต่ในระดับองค์กรแล้ว NVIDIA พยายามผลักดันสินค้ากลุ่มนี้อย่างหนัก โดยระหว่างงานคีย์โน้ด Jensen โชว์หุ่นยนต์ในกลุ่มเหมือนมนุษย์ (humanoid) ว่าจะมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมยุคต่อไป เพราะมันสามารถเข้ามาทำงานทดแทนคนได้ทันทีโดยไม่ต้องสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานเฉพาะทางให้

เขาเปรียบโทเค็นในตอนนี้ว่าเป็นเหมือนไฟฟ้าที่เราใช้งานกันเป็นเรื่องปกติ โดยโรงงานผลิตไฟฟ้าเคยใช้กระแสน้ำขาเข้าเพื่อปั่นไฟ อุตสาหกรรมในอนาคตก็จะใช้ข้อมูล (ซึ่งก็แปลงเป็นโทเค็น) แล้วผลิตข้อมูลที่มีประโยชน์ออกมาเป็นโทเค็น

ที่มา - งานแถลงข่าว GTC 2024

No Description


Topics:
Jensen Huang
NVIDIA
LLM

อ่านต่อ...
 



กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
ด้านบน ด้านล่าง